Hotline: 0903 663 510
CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI KỸ THUẬT AN THÁI
CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI KỸ THUẬT AN THÁI

10 vấn đề cần xem xét trước khi quyết định mua robot công nghiệp ABB

Robot là mối quan tâm lớn đối với bất kỳ ai trong hoạt động sản xuất, lắp ráp, đóng gói hay phân phối sản phẩm. Bạn đang tìm cách để tự động hóa, giảm chi phí lao động và có khả năng cạnh tranh cao hơn? Robot nhanh, mạnh mẽ và có phạm vi chuyển động lớn, chính xác, đó là lý do tại sao chúng là những công cụ hỗ trợ đắt lực cho ngành tự động hoá sản xuất.

Tuy nhiên, rất nhiều người sử dụng cuối xem giá trị tiềm năng của một hệ thống robot phụ thuộc vào nhà tích hợp hay OEM cung cấp giải pháp mà không thực sự hiểu những lợi thế tiềm năng và trách nhiệm đi cùng với một hệ thống robot. An Thái nêu ra một số câu hỏi mà người sử dụng robot cần xem xét trước khi lựa chọn một robot và một người lập trình/ lắp đặt robot.

 

 (Robot ABB lắp đặt tại nhà máy sản xuất ô tô Vinfast)

Vấn đề an toàn

Robot nhanh, chính xác, mạnh mẽ và cũng im lặng đến đáng sợ, điều đó đồng nghĩa với việc robot có khả năng thực hiện công việc, nhưng cũng tiềm ẩn khả năng gây ra những thiệt hại nghiêm trọng. Khai thác những lợi thế của robot một cách an toàn mà không đe dọa cuộc sống con người là mục tiêu của nhà sản xuất robot, các nhà tích hợp đủ khả năng và có uy tín và cũng là mục tiêu của mọi người sử dụng cuối.
1. Bạn đã đọc và hiểu được các tiêu chuẩn an toàn ứng dụng cho robot và khả năng tích hợp của chúng chưa?
2. Bạn có cam kết tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn và yêu cầu tất cả các bên liên quan đến dự án?
3. Bạn có cam kết thu được kiến thức và cung cấp đào tạo cần thiết để nhân viên vận hành và bảo dưỡng sử dụng an toàn khoang robot?

Thiết bị

Nhìn bề ngoài, robot của các nhà sản xuất khác nhau có vẻ rất giống về khả năng. Tìm hiểu sâu hơn sẽ cho thấy sự khác nhau của Robot ABB về độ tin cậy của phần cứng, tuổi thọ, thực hiện các chức năng an toàn, giao diện người vận hành và phương pháp lập trình so với các hãng khác. Không quan tâm đến kích thước và độ phức tạp, hệ thống robot đầu tiên của bạn thường được xem xét kỹ lưỡng để thiết lập hướng cho mọi ứng dụng trong tương lai. Sự cẩn trọng trước khi mua sẽ giúp bạn thiết lập một hướng đi tự động hóa rõ ràng ngay từ bây giờ và sẽ mang lại cho bạn lợi ích quý báu trong lương lai.
4. Liệu bạn có tự tin rằng thiết bị robot mà bạn mua sẽ phù hợp với dự án hiện tại và nó có nằm trên con đường mà bạn đã xác định cho các dự án tự động hóa trong tương lai?
Khi được sử dụng, robot thường đóng vai trò rất quan trọng trong việc đáp ứng các nhu cầu sản xuất của bạn. Trong khi chúng thực sự tin cậy, thì tại một số thời điểm vẫn cần đến sự hỗ trợ. Liệu có được sự hỗ trợ 24/7 từ nhà sản xuất hay nhà tích hợp hay không? Trong bao lâu thì nhân viên hỗ trợ có mặt? Liệu có sẵn các phụ tùng thay thế hay không? Vấn đề chẩn đoán từ xa được thực hiện như thế nào?  Liệu có khoang được thiết kế cho phép việc sản xuất tối thiểu được thực hiện khi robot không hoạt động?
5. Liệu nhà cung cấp/tích hợp robot có các nguồn và cam kết cung cấp dịch vụ khi bạn cần cho hoạt động của bạn hay không?
6. Liệu các kế hoạch thiết kế công cụ và quản lí cáp của bạn (hay của nhà tích hợp cho bạn) có đoán trước được sự khắc nghiệt và tuổi thọ của dự án này?

Lập trình, giao diện người vận hành, các hoạt động

Robot phù hợp nhất cho ứng dụng với công cụ được thiết kế hợp lý và mạnh mẽ, trong một khoang được thiết kế an toàn và thân thiện với người vận hành vẫn có thể phá hỏng hoạt động của bạn nếu nó không được lập trình với sự chú ý tới từng chi tiết.
Giao diện người vận hành phải rõ ràng và dễ hiểu để người vận hành có thể nhanh chóng tự tin sử dụng hệ thống sau khi được đào tạo. Để hạn chế khả năng cài đặt và sự va chạm không phù hợp, bất kỳ ở đâu, hệ thống cần phải “tự ý thức” về môi trường công việc thông qua việc sử dụng một cảm biến và mã hóa trên các công cụ, đồ gá lắp hay các chi tiết cố định. Các hoạt động lặp lại và phản ứng thường cồng kềnh và chậm nếu được thực hiện qua bảng người vận hành-sử dụng hợp lý nút ấn/điều khiển trên bảng điều khiển được thiết kế hợp lý thường là một giải pháp tốt hơn.
7. Liệu khả năng lập trình, kinh nghiệm và sự tận tâm của bạn (hay nhà tích hợp cho bạn) đối với dự án có đảm bảo hệ thống hoàn chỉnh sẽ đáp ứng yêu cầu của người vận hành đồng thời cung cấp cho họ những công cụ mà họ cần để thực hiện dự án này thành công?
Một hệ thống robot được thiết kế hợp lý cần phải loại bỏ được yêu cầu bảo dưỡng. Lập trình tốt, cảnh báo chi tiết, và ghi dữ liệu chẩn đoán có thể cung cấp cho nhân viên kỹ thuật và bảo dưỡng của bạn có lợi thế trong việc xác định nhanh chóng và giải quyết vấn đề xẩy ra với hệ thống.
8. Liệu khả năng lập trình, kinh nghiệm và sự tận tâm của bạn (hay nhà tích hợp cho bạn) đối với dự án này có đảm bảo hệ thống hoàn chỉnh sẽ đáp ứng yêu cầu của đội kỹ thuật và bảo dưỡng đồng thời cung cấp cho họ những công cụ mà họ cần để duy trì thiết bị hoạt động theo đúng chức năng được thiết kế hay không?
Các hệ thống thống robot có thể đơn giản như một bộ phận nhấc lên/đặt xuống độc lập hay có thể phức tạp như một hệ thống tích hợp lựa chọn, đường dẫn, các chu kỳ, và tính toán mọi vị trí mục tiêu từ dữ liệu được cung cấp bởi hệ thống giám sát. Liệu hệ thống theo dõi sản xuất của bạn có được hưởng lợi từ thông tin được cung cấp bởi hệ thống robot không? Bạn có thể loại bỏ được nguy cơ lỗi do con người bằng cách đưa dữ liệu hệ thống trực tiếp tới hệ thống robot? Cấp độ tích hợp càng cao, việc lựa chọn nhà cung cấp/nhà tích hợp robot của bạn một cách cẩn thận càng trở nên quan trọng.
9. Khả năng lập trình, kinh nghiệm và sự tận tâm của bạn (hay của nhà tích hợp cho bạn) đối với dự án có khai thác được tiềm năng cho tích hợp thực theo dõi sản xuất do đó đầu tư của bạn có thể được tận dụng hết và việc cải tiến sản xuất có được ghi lại hay không?

Kiểm tra thực tế

May mắn là, ứng dụng cải tiến và việc sử dụng robot vẫn phụ thuộc vào con người - những người như bạn - những người với tầm nhìn và quyết tâm nhìn thấy kế hoạch của mình thành công. Robot là những công cụ tuyệt vời nhưng chúng rõ ràng không phải là giải pháp cho mọi ứng dụng. Trong khi đó thiết kế cẩn thận và lập trình xuất sắc có thể đem đến nhiều năm sản xuất tin cậy; robot thì không đổi mới, đưa ra lời khuyên, mua các sản phẩm của bạn, vui mừng với bạn trong ngày sinh của trẻ, hay hỗ trợ khi bạn cần. Con người là tài sản lớn nhất của bạn; sử dụng robot nhằm giúp con người tạo ra những sản phẩm tốt nhất có thể. Nếu nhân viên của bạn xem robot chỉ là cách để cắt giảm đầu người, bạn sẽ phải đấu tranh chống lại suy nghĩ đó. Nếu họ xem nó là một công cụ nhằm giúp họ hoặc làm nhẹ đi công việc cơ học đòi hỏi khắt khe là bạn đang thành công.
Vấn đề thứ 10 là câu hỏi Động lực của bạn là gì, và bạn có thể sử dụng con người và tự động hóa như thế nào để thành công trong môi trường cạnh tranh đòi hỏi khắt khe này?

Các bài khác
Tin tức nổi bật
Autotech áp dụng giải pháp Robot hàn ABB IRB 2600ID cho dự án ô tô điện

Autotech áp dụng giải pháp Robot hàn ABB IRB 2600ID cho dự án ô tô điện

Công ty CP chế tạo máy Autotech Việt Nam là một trong những công ty hàng đầu trong ngành về thiết kế, kỹ thuật và sản xuất các giải pháp máy móc tự động hóa tại Việt Nam.

10 vấn đề cần xem xét trước khi quyết định mua robot công nghiệp ABB

10 vấn đề cần xem xét trước khi quyết định mua robot công nghiệp ABB

Robot là mối quan tâm lớn đối với bất kỳ ai trong hoạt động sản xuất, lắp..

Robot - An toàn giúp tiết kiệm không gian và tiền bạc

Robot - An toàn giúp tiết kiệm không gian và tiền bạc

SafeMove mở ra kỷ nguyên cho việc cộng tác giữa người và máy. Công nhân thao..

Tuổi Thọ Của Robot ABB Là Bao Nhiêu?

Tuổi Thọ Của Robot ABB Là Bao Nhiêu?

"Tuổi thọ của một robot ABB là bao nhiêu?" Một câu hỏi mà một hãng công nghệ..

Tư vấn trực tuyến

Mr. Dũng - Biến Tần ABB

0903 874 366

Mr. Hùng - TB Đóng Cắt ABB

0903 664 915

Mr. Nhi - TB Tự Động KINCO

0903 309 915

Hỗ trợ kỹ thuật

0903 874 366
Cty An Thái ABB Kinco Omron ToKy Teshow Biến tần ABB Biến tần KINCO Biến tần ACS150 ACS150 Biến tần ACS310 ACS310 Biến tần ACS350 ACS350 Biến tần ACS380 ACS380 Biến tần ACS480 ACS480 Biến tần ACS580 ACS580 Inverter ABB Inverter KINCO Màn hình cảm ứng HMI KINCO Bộ lập trình - PLC KINCO OMRON Servo Driver / Motor Kinco Stepper Driver / Motor Kinco Khởi động mềm - Softstarter ABB Bộ nguồn 24v DC KINCO OMRON Relay kiếng ABB OMRON Encoder TOKY OMRON Bộ điều khiển nhiệt độ TESHOW Bộ đo mức nước OMRON Công tắc hành trình Timer, Counter TOKY OMRON Cảm biến quang TOKY OMRON Cảm biến từ TOKY OMRON Robot ABB Công tắc, nút nhấn ABB Thiết bị đóng cắt ABB