Hotline: 0903 663 510
CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI KỸ THUẬT AN THÁI
CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI KỸ THUẬT AN THÁI

Tuổi Thọ Của Robot ABB Là Bao Nhiêu?

Khi robot ABB lần đầu tiên được lắp đặt tại tòa nhà dường như không có gì nổi trội tại Magnussons I Genarp AB ở giữa vùng nông thôn miền nam Thụy Điển, ban nhạc ABBA đang đứng đầu trên bảng xếp hạng thế giới, giá dầu mỏ chỉ 13USD một thùng và dân số thế giới chỉ 4 tỉ người. Qua 4 thập kỷ và 7.7 triệu chu kỳ làm việc sau đó, những con rôbốt vẫn cứ ở đó, chúng gắp và đánh bóng các ống co kim loại với thao tác hầu như không khác con người.

                                                                       
                                                                                                        Rôbốt IRB 6
 
 Năm 1973, Leif Jonsson, CEO của một hãng kỹ thuật gia đình cso tên Magnussons có ghé qua gian hàng của ASEA tại một triễn lãm ở Stockholm. ASEA, tiền thân của Tập đoàn ABB, lúc đó đang trưng bày con rôbốt được điều khiển bằng bộ vi xử lý và chạy bằng điện đầu tiên trên thế giới, rôbốt IRB 6. Jonsson ngay lập tức thấy được năng suất tiềm năng robot mang lại cho việc kinh doanh của mình và đã đặt mua một con. Ngày nay, xưởng sản xuất vẫn còn sử dụng rôbốt này và 3 rôbốt IRB 6 khác nữa mà Jonsson đã mua ngay sau đó.


Magnussons sản xuất ống thép để sử dụng trong nhiều ứng dụng công nghiệp khác nhau. Công ty lấy các ống thép không gỉ dài 6m với đường kính khác nhau, cắt thành nhiều khúc và uốn cong chúng. Quá trình uốn cong là một bí mật được bảo toàn chặt chẽ, đảm bảo sản phẩm cuối cùng là một ống cong bằng kim loại không quá mỏng hay bị bóp méo. Khách hàng của Magnussons bao gồm cả Alfa Laval và Tetra Pak.

Các con robot gắp một ống co từ máng chứa theo chiều dọc có khả năng chứa từ 12 đến 35 chiếc và mang nó đến bàn mài. Với thao tác rất cẩn trọng, robot dịch chuyển ống co về phía sau và trước trên bàn xoay, dừng lại sau khoảng 1 phút để đặt ống co xuống, sau đó gắp nhẹ nhàng đầu còn lại lên và tiếp tục mài. Sau khi đã được mài nhẵn, robot xoay quanh để lặp lại quy trình với bàn chải nilon để hoàn tất. Cả quy trình mất khoảng 4 đến 6 phút.

Lý do để đầu tư vào rôbốt vẫn giống như ngày nay, đó là mang lại điều kiện làm việc an toàn hơn và năng suất cao hơn. Mats Jönsson, người đã làm việc tại Magnussons kể từ năm 1980 vào lúc 18 tuổi nói: “Công việc này đơn điệu và lặp đi lặp lại trong một môi trường không sạch sẽ. Làm việc thủ công đem lại nhiều khó khăn, và trước khi có rôbốt, những người phụ nữ làm công việc đánh bóng có thể bị thương hết lần này đến lần khác.”

Mats đánh giá rằng một rôbốt đạt năng suất cao hơn con người khoảng 25 đến 30%. Ông cho biết: “Một công nhân có kinh nghiệm có thể làm việc nhanh như rôbốt, nhưng rôbốt thì không cần phải nghỉ ngơi.” 

Những bài báo vàng từ những năm 1970 mà Magnusson lưu giữ có những tiêu đề như: “Người công nhân trong mơ của nhà quản lý: không ngủ, không nghỉ phép và không bao giờ ốm.” hay một tuyên bố khác: “Bạn không hề có cơ hội: Rôbốt sẽ hất bạn ra khỏi công việc của mình.” Mats cho biết thêm: “Rôbốt là một cuộc cách mạng, và một số công nhân đã nghĩ rằng, “Rôbốt đang đến và chúng ta sẽ bị mất việc làm!”” Nhưng bất chấp lo ngại ban đầu của nhân viên, không có người nào bị mất việc làm ở Magnussons; các công nhân trước giờ làm công việc đánh bóng thủ công đã được bố trí làm những việc khác.

Nhu cầu rất lớn về ống thép Magnussons trên thị trường quốc tế trong những năm 70 và 80 đồng nghĩa với việc 4 rôbốt phải làm việc hàng ngày và cả ngày dài. Mats chia sẻ: “Bố tôi phải hoàn tất công việc lúc 4 giờ chiều, sau đó trở lại đây lúc 10 giờ khuya để bổ sung nguyên liệu vào máng chứa. Và các rôbốt phải tiếp tục công việc trong 6 giờ nữa. Hạn chế duy nhất trong vận hành là cần phải bổ sung ống co vào các máng chứa và thay mới giấy mài bị mòn.

Những hệ thống điều khiển S1 dành cho rôbốt vẫn đang hoạt động trên phần mềm chạy trên băng cassette như ban đầu. Mats cho biết: “Không cần thiết phải nâng cấp phần mềm bởi vì rôbốt vẫn đang làm công việc giống như nó đã làm từ những năm 70.” Mats cười và nói thêm: “Và dù muốn nâng cấp đi nữa, tôi không nghĩ rằng chúng ta có thể làm được bởi vì bạn không thể kết nối máy tính xách tay với hệ thống điều khiển này được.” 

“Thật may là chúng tôi không phải sửa chữa nhiều. Ví dụ trong suốt 6 năm qua, rôbốt chỉ phải dừng hoạt động 3 lần.”, Mats nói.

Sau khoảng 2 triệu chu kỳ hoạt động của mỗi robốt, chúng cũng không cần bảo trì gì nhiều. Mats chỉ cần kiểm tra từ từ cùng lúc với nhiều công việc khác. Ông nói: “Rôbốt xứng đáng có giá trị như một khối vàng bằng chính trọng lượng của chúng.” 

Như vậy những rôbốt này còn có thể hoạt động được bao lâu nữa? Magnussons không biết, nhưng kế hoạch của hãng là sẽ tiếp tục duy trì sản xuất như hiện tại một thời gian dài nữa.

Các bài khác
Tin tức nổi bật
Autotech áp dụng giải pháp Robot hàn ABB IRB 2600ID cho dự án ô tô điện

Autotech áp dụng giải pháp Robot hàn ABB IRB 2600ID cho dự án ô tô điện

Công ty CP chế tạo máy Autotech Việt Nam là một trong những công ty hàng đầu trong ngành về thiết kế, kỹ thuật và sản xuất các giải pháp máy móc tự động hóa tại Việt Nam.

10 vấn đề cần xem xét trước khi quyết định mua robot công nghiệp ABB

10 vấn đề cần xem xét trước khi quyết định mua robot công nghiệp ABB

Robot là mối quan tâm lớn đối với bất kỳ ai trong hoạt động sản xuất, lắp..

Robot - An toàn giúp tiết kiệm không gian và tiền bạc

Robot - An toàn giúp tiết kiệm không gian và tiền bạc

SafeMove mở ra kỷ nguyên cho việc cộng tác giữa người và máy. Công nhân thao..

Tuổi Thọ Của Robot ABB Là Bao Nhiêu?

Tuổi Thọ Của Robot ABB Là Bao Nhiêu?

"Tuổi thọ của một robot ABB là bao nhiêu?" Một câu hỏi mà một hãng công nghệ..

Tư vấn trực tuyến

Mr. Dũng - Biến Tần ABB

0903 874 366

Mr. Hùng - TB Đóng Cắt ABB

0903 664 915

Mr. Nhi - TB Tự Động KINCO

0903 309 915

Hỗ trợ kỹ thuật

0903 874 366
Cty An Thái ABB Kinco Omron ToKy Teshow Biến tần ABB Biến tần KINCO Biến tần ACS150 ACS150 Biến tần ACS310 ACS310 Biến tần ACS350 ACS350 Biến tần ACS380 ACS380 Biến tần ACS480 ACS480 Biến tần ACS580 ACS580 Inverter ABB Inverter KINCO Màn hình cảm ứng HMI KINCO Bộ lập trình - PLC KINCO OMRON Servo Driver / Motor Kinco Stepper Driver / Motor Kinco Khởi động mềm - Softstarter ABB Bộ nguồn 24v DC KINCO OMRON Relay kiếng ABB OMRON Encoder TOKY OMRON Bộ điều khiển nhiệt độ TESHOW Bộ đo mức nước OMRON Công tắc hành trình Timer, Counter TOKY OMRON Cảm biến quang TOKY OMRON Cảm biến từ TOKY OMRON Robot ABB Công tắc, nút nhấn ABB Thiết bị đóng cắt ABB